Thực tiễn - kinh nghiệm

Giải pháp nâng cao chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết cho cán bộ, đảng viên ở xã, phường, thị trấn tỉnh Long An hiện nay

29/07/2022 07:22:12PM
Màu chữ Cỡ chữ

Công tác học tập, quán triệt nghị quyết là một hình thức tổ chức đầu tiên sau khi nghị quyết của Đảng ban hành; thông qua đó góp phần quan trọng trong việc phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng đến với cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Tuyên truyền tốt sẽ tạo sự thống nhất tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân, là điều kiện tiên quyết đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Từ nhận thức đầy đủ về nội dung của nghị quyết mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Công tác tuyên truyền nói chung, học tập, quán triệt nghị quyết nói riêng trong bối cảnh hiện nay khi cách mạng khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ, bùng nổ thông tin, chịu sự tác động của nhiều yếu tố (cả tích cực và tiêu cực). Do vậy, cán bộ, đảng viên rất cần tiếp nhận chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng kịp thời, chính xác; thực hiện tốt việc định hướng thông tin cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân. Điều này không chỉ là điều kiện tiên quyết để sớm đưa nghị quyết của Đảng vào đời sống; thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đề ra. Mà còn, góp phần quan trọng bảo vệ đường lối, chính sách của Đảng, đấu tranh những xuyên tạc, công kích của các thế lực thù địch, như Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 25-10-2018 của Bộ Chính trị khóa XII đã nêu.

Nhận thức rõ học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết của Đảng cho cán bộ, đảng viên là cần thiết, vô cùng quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Do đó, trong thời gian qua việc học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng. Ngay sau khi các nghị quyết của Đảng được ban hành, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ tỉnh ủy sớm ban hành kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết trên toàn tỉnh: Các nghị quyết của Trung ương (Nghị quyết Đại hội lần thứ XII, lần thứ XIII của Đảng); Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và tổ chức học tập các chuyên đề hàng năm, các nghị quyết và chương trình hành động của Tỉnh ủy.  Trên cơ sở đó Đảng ủy ở xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) có kế hoạch học tập, quán triệt, đồng thời xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết sát với tình hình địa phương, đơn vị. Các nghị quyết của Đảng được phổ biến kịp thời đến cán bộ, đảng viên ở cấp xã. Nhiều đơn vị xã, phường, thị trấn có đội ngũ báo cáo viên giỏi, có kinh nghiệm, chuẩn bị tốt nội dung liên hệ tình hình địa phương, ngành; có sử dụng công nghệ thông tin hỗ trợ nội dung truyên truyền vì vậy đã tạo được điểm nhấn, khắc họa được những vấn đề chính, nhiều vấn đề thực tiễn được minh họa sinh động giúp buổi quán triệt nghị quyết được đánh giá cao, tăng uy tín cho báo cáo viên[1]. Đội ngũ cán bộ, đảng viên có sự theo dõi nắm bắt tốt nội dung, tinh thần nghị quyết khi học tập. Trong học tập, quán triệt nghị quyết có nhiều đổi mới về phương pháp, hình thức phù hợp hơn với các đối tượng và địa bàn...

Tuy nhiên, công tác học tập, quán triệt nghị quyết cho cán bộ, đảng viên ở cấp xã tỉnh Long An hiện nay vẫn còn hạn chế như: Một số cấp ủy chưa thực hiện tốt việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai nghị quyết của Đảng; chất lượng báo cáo nghị quyết phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm, kỹ năng xử lý thông tin, phương pháp truyền đạt; một bộ phận đảng viên chưa nâng cao tinh thần trách nhiệm trong học tập, nghiên cứu nghị quyết. Ngoài ra, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác học tập, quán triệt nghị quyết chưa đảm bảo.... Những khó khăn, hạn chế đó đã ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu qủa công tác học tập, quán triệt nghị quyết cho cán bộ, đảng viên ở xã, phường, thị trấn của tỉnh.

Để nâng cao chất lượng công tác học tập, quán triệt nghị quyết cho cán bộ, đảng viên ở cấp xã tỉnh Long An hiện nay cần thực hiện một số giải pháp như sau:

Thứ nhất, tiếp tục nâng cao nhận thức và tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp trong việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết của Đảng. Phát huy vai trò, trách nhiệm của đồng chí bí thư cấp ủy trong việc trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng; phân công rõ trách nhiệm cụ thể từng bộ phận và cá nhân đồng chí cấp ủy, người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc học tập, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện ở các địa phương, cơ quan, đơn vị. Đảng ủy cấp xã tiếp tục quan tâm cung cấp, giới thiệu kịp thời những thông tin định hướng cho cán bộ, đảng viên nhất là trước tác động của những thông tin mang tính chất phức tạp, nhạy cảm, khiến dư luận quan tâm; quán triệt và cụ thể hóa thực hiện các chủ trương của Đảng bảo đảm nghiêm túc, phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương.

Thứ hai, tăng cường bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên. Các cấp ủy, tổ chức Đảng cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới, củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên các cấp, bảo đảm về số lượng, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, có uy tín trong cán bộ, đảng viên và quần chúng. Mặt khác, để buổi học tập, quán triệt nghị quyết tốt, báo cáo viên phải có sự đầu tư nghiên cứu, phải chuẩn bị kỹ đề cương thuyết trình, sắp xếp nội dung có tính logic, nội dung phải luôn được cập nhật những thông tin mới, có độ tin cậy cao. Thông qua các chương trình bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin, trong nội dung có hình ảnh minh họa, phim tài liệu, clip dẫn chứng thực tiễn sinh động... nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền.

Thứ ba, phát huy tính tích cực, chủ động của mỗi cán bộ, đảng viên trong tự học tập, tự nghiên cứu nghị quyết của Đảng. Đối với cán bộ, đảng viên nghiêm túc trong xác định rõ việc học tập, nghiên cứu nghị quyết đây vừa là nhiệm vụ, vừa là quyền lợi. Từ đó, cán bộ, đảng viên phải chấp hành nghiêm các quy định của buổi học tập nghị quyết của Đảng (đi học đúng giờ, trong giờ học phải theo dõi nội dung, không làm việc riêng trong giờ học...). Trong đó, viết bài thu hoạch có tính chất vận dụng gắn với vị trí việc làm, cụ thể hóa từng nhiệm vụ được phân công.

Thứ tư, đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng. Việc tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng phải được tiến hành kịp thời, nghiêm túc, đổi mới cả nội dung và hình thức, bảo đảm phù hợp với từng cấp, từng đối tượng; kết hợp tự nghiên cứu với nghe phổ biến, kết hợp giữa học tập, quán triệt với thảo luận, thông qua chương trình hành động của cấp ủy, tổ chức đảng; kết hợp chặt chẽ giữa thuyết trình với thảo luận, đối thoại giữa báo cáo viên và người nghe. Đồng thời thường xuyên tuyên truyền, giáo dục thông qua tuyên truyền miệng, sinh hoạt đảng, đoàn thể; thông qua bản tin, các phương tiện thông tin đại chúng; đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền như: tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử, các trang mạng xã hội Zalo, facebook,… giúp cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhận thức ngày càng đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch.

Thứ năm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Ban Tuyên giáo cấp ủy các cấp theo dõi, đôn đốc việc học tập, quán triệt, cụ thể hóa tổ chức thực hiện nghị quyết. Tăng cường phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu cấp ủy theo dõi, kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, tránh tình trạng hình thức; kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong tuyên truyền nghị quyết.

Tóm lại, công tác học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết của Đảng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân là hết sức quan trọng, không chỉ trực tiếp nâng cao trình độ nhận thức cho cán bộ, đảng viên, mà còn tạo ra được những phong trào thi đua yêu nước, trở thành lực lượng cách mạng to lớn thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ngay từ cơ sở. Do đó, trước thực trạng công tác học tập, quán triệt nghị quyết cho cán bộ, đảng viên ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Long An, đòi hỏi thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên nhằm không ngừng nâng cao chất lượng công tác học tập, quán triệt nghị quyết đáp ứng yêu cầu đổi mới, thực hiện thành công các mục tiêu nghị quyết tỉnh Đảng bộ Long An lần thứ XI đề ra./.

Th.S. Trịnh Thị Tươi

[1] TP Tân An, Bến Lức, Đức Hòa, Thị xã Kiến Tường, Thạnh Hóa, Vĩnh Hưng...

Các tin khác

  • Một số giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dư luận xã hội ở Long An (09/05/2022)
  • Một số kỹ năng viết tin đăng tải lên Cổng/Trang tin điện tử (14/11/2021)
  • Kinh nghiệm thực tiễn tổ chức điều tra dư luận xã hội đạt hiệu quả (15/06/2021)
  • Một số kinh nghiệm trong công tác ban hành, sơ, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng (09/06/2021)
  • Tiếng nói – một yếu tố quan trọng của người báo cáo viên (10/04/2021)
  • Một số điều báo cáo viên nên tránh khi thực hiện tuyên truyền miệng (04/04/2021)
  • Trang đầu 1 Trang cuối