Hoạt động nghiệp vụ

Triển khai thực hiện Chương trình Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Long An giai đoạn 2023 - 2030

26/06/2023 04:04:11PM
Màu chữ Cỡ chữ

   Căn cứ theo Quyết định 353/QĐ-TTg ngày 15/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2021-2025, tỉnh Long An hiện còn 01 xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc được hưởng theo quy định. Ngày 19/6/2023 Uỷ ban nhân dân tỉnh tỉnh ban hành Kế hoạch 1667/KH-UBND triển khai thực hiện Chương trình Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Long An giai đoạn 2022 – 2030 theo Quyết định này.

Đối tượng và phạm vi hỗ trợ của chương trình gồm trẻ em, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và cơ sở giáo dục mầm non thuộc xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, xã thuộc vùng khó khăn của tỉnh Long An theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Dân tộc và cơ quan có thẩm quyền (gọi chung là xã thuộc vùng khó khăn).

Tỉnh đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 5-10% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 70-80% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở giáo dục mầm non. Phấn đấu đến năm 2030 có ít nhất 25% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 95% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở giáo dục mầm non. Hàng năm, có 100% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non vùng khó khăn được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non phù hợp với điều kiện ở địa phương và đặc điểm riêng của trẻ.

Phấn đấu hàng năm có 100% giáo viên được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Phấn đấu đến năm 2025 và duy trì những năm tiếp theo bố trí đảm bảo tỷ lệ giáo viên/nhóm, lớp theo quy định. Phấn đấu đến năm 2025 có 90% giáo viên mầm non vùng khó khăn đạt trình độ đào tạo từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên; 95% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên. Phấn đấu đến năm 2030: Có 95% giáo viên mầm non vùng khó khăn đạt trình độ đào tạo từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên; 97% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên.

Phấn đấu đến năm 2030, các cơ sở giáo dục mầm non đảm bảo tỷ lệ 01phòng/lớp trong đó có xây mới trường học theo dự báo quy hoạch mạng lưới trường, lớp mầm non của các địa phương; bổ sung đủ bộ đồ chơi ngoài trời, bộ đồ chơi trong lớp cho trường học mới và phòng học mới do tăng quy mô.

Tỉnh đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm như: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Chương trình, đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến về sự cần thiết, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chương trình nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các bậc cha mẹ, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và cộng đồng đối với việc đầu tư, chăm lo phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn. Tuyên truyền, hỗ trợ các bậc cha, mẹ, người chăm sóc trẻ trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn. Rà soát, nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành chính sách hỗ trợ đối với trẻ em và cơ sở giáo dục mầm non vùng khó khăn, nhất là đối tượng trẻ em nhà trẻ, bao gồm một số chính sách: hỗ trợ ăn trưa, miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập. Phấn đấu bảo đảm định mức giáo viên/nhóm, lớp theo quy định đối với vùng khó khăn, ưu tiên đối với giáo viên dạy nhóm, lớp tại điểm lẻ. Rà soát, nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền cơ chế chính sách đối với đội ngũ giáo viên vùng khó khăn; thực hiện đầy đủ, kịp thời cơ chế thu hút, động viên giáo viên công tác lâu dài ở vùng khó khăn. Nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế chính sách đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp: ưu tiên xây dựng phòng học, nhà công vụ cho giáo viên; mua sắm đồ dùng học tập đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn.

Nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non vùng khó khăn. Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên về công tác quản lý, triển khai chương trình giáo dục mầm non phù hợp với đặc điểm trẻ em vùng khó khăn, đặc biệt quan tâm đến trẻ em nhà trẻ, trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi mới ra lớp. Nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, bố trí đủ tỷ lệ giáo viên/nhóm, lớp theo quy định.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất: Có kế hoạch, lộ trình, giải pháp xây dựng nhà công vụ cho giáo viên, bổ sung phòng học còn thiếu, mua sắm thêm đồ dùng học tập tại vùng khó khăn đáp ứng nhu cầu tới trường, lớp của trẻ em, quan tâm đến đối tượng trẻ em nhà trẻ 0-2 tuổi, mẫu giáo 3-4 tuổi; bổ sung tài liệu, học liệu và nâng chất lượng giáo dục mầm non vùng khó khăn. Chú trọng bổ sung thiết bị, đồ dùng, đồ chơi trong lớp và ngoài lớp, xây dựng mô hình môi trường giáo dục, gắn với môi trường văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, phát huy ưu thế của từng địa phương, xây dựng cảnh quan môi trường phù hợp nhất với trẻ; tạo dựng và nhân rộng mô hình điểm làm nơi tập huấn, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo dục mầm non vùng khó khăn.

Triển khai chương trình giáo dục mầm non phù hợp với vùng khó khăn: Thực hiện chương trình, đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục mầm non phù hợp với đặc điểm của trẻ, phù hợp điều kiện của trường, lớp, địa phương. Chú trọng khai thác yếu tố văn hóa địa phương trong tổ chức, thực hiện chương trình giáo dục mầm non đối với trẻ em vùng khó khăn. Tổ chức tập huấn và chia sẻ tài liệu, học liệu thân thiện, phù hợp với trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non vùng khó khăn; đẩy mạnh tập huấn việc thực hiện chương trình và phương pháp giáo dục phù hợp đối với đội ngũ giáo viên trực tiếp dạy trẻ.

Huy động các nguồn lực phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn: Huy động nguồn lực xã hội và cộng đồng, hình thành cơ chế, khuyến khích tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước đầu tư xây dựng trường, lớp mầm non. Vận động sự tham gia của toàn dân và các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp; phát huy sáng kiến của cộng đồng phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn. Khuyến khích các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đóng góp kinh phí, sách vở, tài liệu, học liệu, đồ dùng đồ chơi hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành, huy động sức mạnh, phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị trong hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn; nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em ở gia đình và cộng đồng.

Kinh phí để triển khai chương trình từ các nguòn: Nguồn chi sự nghiệp giáo dục, đào tạo; lồng ghép từ nguồn vốn của các chương trình, dự án khác được cấp có thẩm quyền giao trong kế hoạch hàng năm của các sở, ngành, địa phương theo phân cấp quản lý hiện hành. Nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã được giao và giai đoạn 2026 - 2030 phù hợp khả năng cân đối của ngân sách nhà nước theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư công. Nguồn xã hội hóa giáo dục và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

 Các sở, ngành, địa phương liên quan theo chức năng, nhiệm vụ triển khai các nhiệm vụ giải pháp đã đề ra bảo đảm hiệu quả của chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Long An giai đoạn 2023 – 2030.

An Châu

Các tin khác

  • Kết quả 03 năm công tác lãnh đạo, chỉ đạo và nghiên cứu, học tập, quán triệt Kết luận số 01-KL/TW (04/06/2024)
  • Kết quả tình hình hoạt động của Trung tâm Chính trị cấp huyện (04/06/2024)
  • Kế hoạch tổ chức thẩm định Kỷ yếu “Long An nhân kiệt” Tập 1 (04/06/2024)
  • Hội nghị tuyển chọn nhiệm vụ khoa học “Biên soạn Quyển Địa chí Long An theo quy chuẩn địa chí quốc gia Việt Nam” (25/05/2024)
  • Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn tổng kết 10 năm kết luận 94- KL/TW (20/05/2024)
  • Kết quả 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW trên địa bàn tỉnh Long An (16/05/2024)
  • Công tác giáo dục lý luận chính trị quý I và phương hướng hoạt động quý II năm 2024 (16/05/2024)
  • Huyện Cần Đước họp bàn biên soạn tập sách ảnh Đình Vạn Phước (10/05/2024)
  • Long An ban hành Chỉ thị thực hiện Kết luận số 70-KL/TW về phát triển thể dục thể thao trong giai đoạn mới (10/05/2024)
  • Những hoạt động nổi bật của lĩnh vực khoa giáo trong quý I năm 2024 (26/04/2024)
  • Trang đầu 12345678910 Trang cuối