Hoạt động nghiệp vụ

Long An ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập” năm 2023

06/03/2023 10:25:35AM
Màu chữ Cỡ chữ

   Ngày 20/02/2023, Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh ban hành Kế hoạch số 415/KH-BCĐ thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập” năm 2023; xác định các mục tiêu cần đạt được, các nhiệm vụ giải pháp cần triển khai trong năm 2023 nhằm tiếp tục thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về học tập thường xuyên, học suốt đời, xây dựng xã hội học tập.

Trong năm 2023, phấn đấu 100% các huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; 100% các huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Phấn đấu hướng tới các huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo; duy trì 100% các huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; duy trì 100% các huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2; 86,67% các huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.

Phấn đấu duy trì trên 80% số người trong độ tuổi lao động được trang bị năng lực thông tin; duy trì trên 90% số người trong độ tuổi lao động được trang bị kỹ năng sống; duy trì trên 60% dân số từ 15 tuổi trở lên được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật, trong đó 30% dân số có trình độ đại học trở lên.

Phấn đấu 100% các trường đại học có triển khai đại học số và xây dựng học liệu số; 100% các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục khác triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số; 100% các Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục. Duy trì và nâng cao chất lượng các mô hình học tập theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành. Thực hiện đại trà mô hình công dân đạt danh hiệu công dân học tập theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành. Thí điểm thực hiện mô hình các huyện, thị xã, thành phố được công nhận danh hiệu huyện, thị xã, thành phố học tập theo tiêu chí do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Trong năm 2023, Ban Chỉ đạo đã xác định các nội dung trọng tâm, triển khai đồng bộ, hiệu quả để xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến nội dung các văn bản của Trung ương, Chính phủ, các Bộ, ngành, Tỉnh ủy, UBND tỉnh… liên quan công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Thông tin, tuyên truyền về vai trò, vị trí quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; tổ chức và hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập công đồng; tuyên truyền vận động toàn dân tích cực tham gia vào công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về lợi ích, vai trò và tầm quan trọng của học tập thường xuyên, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động Giáo dục thường xuyên tại địa phương như: Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2023), Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời (tháng 10/2023).  Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, các đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã nêu các sự kiện, người thật, việc thật, xây dựng các chuyên đề, chuyên mục về hoạt động học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tậpTrung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý của các cấp chính quyền trong công tác xây dựng xã hội học tập. Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập các cấp tích cực tham mưu tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền đối với việc học tập suốt đời, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tiếp tục củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập các cấp theo hướng thiết thực, hiệu quả. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp để thực hiện tốt kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và gia đình có trách nhiệm cung ứng các cơ hội học tập, vận động và tạo điều kiện thuận lợi để mọi người được học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Có phối hợp giữa các sở, ngành, cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn trong việc khuyến khích người dân học tập, ưu tiên người trong độ tuổi lao động có cơ hội được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng sống.

Phát động phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập với nội dung, hình thức phong phú, thiết thực. Nhân rộng các mô hình, cách làm mới có hiệu quả, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng, duy trì thói quen tự học, tự bồi dưỡng, ý thức học thường xuyên, học suốt đời của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua của các ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức… gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác. Kịp thời đề xuất biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; tổ chức và hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng.

Tiếp tục tổ chức rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục đầu tư xây mới trường học, phòng học theo hướng đạt chuẩn. Cải thiện cơ sở vật chất các phòng học cũ để đảm bảo các trường học có đủ phòng học theo hướng kiên cố, đạt chuẩn; trường, lớp đảm bảo các điều kiện phục vụ cho công tác dạy học phổ thông, dạy phổ cập giáo dục, xóa mù chũ. Các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tận dụng tối đa cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên sẵn có ở địa phương để tiếp nhận mọi học viên có nhu cầu học tập. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Trường Cao đẳng Long An thành Trường Cao đẳng chất lượng cao. Thực hiện chính sách thu hút, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, giáo viên, cử giáo viên định kỳ đi thực tập ở doanh nghiệp để tiếp cận công nghệ mới, nâng cao kỹ năng giảng dạy. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp liên kết với doanh nghiệp, các Trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài tỉnh có thương hiệu cập nhật, đổi mới chương trình đào tạo để nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Kiện toàn Ban Giám đốc, đội ngũ giáo viên, báo cáo viên của các cơ sở giáo dục thường xuyên, các cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng.

Củng cố, phát  triển Hội Khuyến học các cấp vững mạnh, làm nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Khuyến học cấp huyện, cấp xã để làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Hội khuyến học tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể… các cấp chỉ đạo, hướng dẫn củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức khuyến học trong các đơn vi. Mở rộng các hình thức gây quỹ khuyến học, khuyến tài trên cơ sở vận động nhân dân và các nhà tài trợ.

Đẩy mạnh phong trào xây dựng các mô hình học tập theo hướng thiết thực, hiệu quả, nhằm từng bước hình thành môi trường học tập cho toàn xã hội. Tổ chức điều tra nhu cầu học tập của nhân dân. Chủ động, tích cực tổ chức đa dạng các hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng; huy động nhiều nguồn lực mới cho hoạt động của Trung tâm; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia hoạt động, học tập tại Trung tâm. Tổ chức các lớp bồi dưỡng ngắn hạn như: giáo dục kĩ năng sống; bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học; phổ biến kiến thức khoa học, kiến thức pháp luật... cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và người lao động. Các sở, ngành, cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp phối hợp tốt và hiệu quả trong việc khuyến khích người dân học tập, ưu tiên người trong độ tuổi lao động có cơ hội được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng sống. Duy trì và nâng cao chất lượng các mô hình học tập; có sự phối hợp với các ban, ngành, tổ chức hội, đoàn thể... có liên quan, tổ chức thực hiện các mô hình học tập. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Tổ chức sưu tầm, biên soạn tài liệu, học liệu phục vụ học tập đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của mọi tầng lớp nhân dân.

Đẩy mạnh sử dụng công nghệ thông tin, công nghệ số nhằm phục vụ học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ học tập suốt đời; tổ chức các hình thức học tập linh hoạt để mọi người có thể vừa làm vừa học, học từ xa, tự học thông qua công việc, các phương tiện thông tin đại chúng, sách, báo; học tại các cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các thư viện, bảo tàng… Sử dụng công nghệ thông tin, công nghệ số nhằm nâng cao năng lực hoạt động của các thiết chế văn hóa. Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 940/KH-UBND ngày 29/3/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cổng thông tin điện tử, các trang mạng xã hội (facebook, zalo, youtube…) về tầm quan trọng và vai trò của chuyển đổi số trong việc cung ứng cơ hội học tập suốt đời cho mọi người. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong tổ chức các hoạt động dạy và học thông qua các phần mềm trực tuyến (Zoom, Google Meet, Microsoft Teams…).

Huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội trong quá trình thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập” tại địa phương. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, dạy nghề, thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước. Khuyến khích các cơ sở Giáo dục thường xuyên, cơ sở Giáo dục nghề nghiệp hợp tác với trường đại học, tập đoàn công nghệ giáo dục xây dựng, kết nối và chia sẻ hệ thống học liệu điện tử, chương trình, khóa học mở, dạy học từ xa, trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp với trực tuyến nhằm tăng cường chất lượng giáo dục và đa dạng hoá hoạt động đào tạo, bồi dưỡng tại cơ sở Giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội trong quá trình thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập” tại địa phương.

Các sở, ban, ngành liên quan, Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập các cấp, Hội Khuyến học các cấp theo chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện nhằm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đề án “Xây dựng xã hội học tập” năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

An Châu

Các tin khác

  • Kết quả 03 năm công tác lãnh đạo, chỉ đạo và nghiên cứu, học tập, quán triệt Kết luận số 01-KL/TW (04/06/2024)
  • Kết quả tình hình hoạt động của Trung tâm Chính trị cấp huyện (04/06/2024)
  • Kế hoạch tổ chức thẩm định Kỷ yếu “Long An nhân kiệt” Tập 1 (04/06/2024)
  • Hội nghị tuyển chọn nhiệm vụ khoa học “Biên soạn Quyển Địa chí Long An theo quy chuẩn địa chí quốc gia Việt Nam” (25/05/2024)
  • Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn tổng kết 10 năm kết luận 94- KL/TW (20/05/2024)
  • Kết quả 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW trên địa bàn tỉnh Long An (16/05/2024)
  • Công tác giáo dục lý luận chính trị quý I và phương hướng hoạt động quý II năm 2024 (16/05/2024)
  • Huyện Cần Đước họp bàn biên soạn tập sách ảnh Đình Vạn Phước (10/05/2024)
  • Long An ban hành Chỉ thị thực hiện Kết luận số 70-KL/TW về phát triển thể dục thể thao trong giai đoạn mới (10/05/2024)
  • Những hoạt động nổi bật của lĩnh vực khoa giáo trong quý I năm 2024 (26/04/2024)
  • Trang đầu 12345678910 Trang cuối