Hoạt động nghiệp vụ

Long An ban hành Kế hoạch thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2023

07/03/2023 02:49:3PM
Màu chữ Cỡ chữ

   Ngày 22/02/2023 Ban Chỉ đạo Phổ cập giáo dục, xoá mù chữ (PCGD, XMC) tỉnh ban hành Kế hoạch  441/KH-BCĐ đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ giải pháp triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

Mục tiêu chung là giữ vững và duy trì bền vững, nâng cao kết quả đạt chuẩn về PCGD, XMC. Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện công tác PCGD, XMC để từng bước hoàn thành và đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, công nhận đạt chuẩn PCGD, XMC ở mức cao nhất. Đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2025”.

Trong năm 2023, tỉnh phấn đấu tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng kết quả đạt chuẩn về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đạt chuẩn mức độ 3, phổ cập giáo dục trung học cơ sở đạt chuẩn mức độ 2, xóa mù chữ đạt chuẩn mức độ 2. Phấn đấu tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi: 188/188 xã, phường, thị trấn và 15/15 huyện. Về đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, phấn đấu 188/188 đơn vị cấp xã đạt mức độ 1, 2, 3; 15/15 đơn vị cấp huyện đạt mức độ 1,2,3. Về đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở, phấn đấu 188/188 đơn vị cấp xã đạt mức độ 1,2,3; 15/15 đơn vị cấp huyện đạt mức độ 1, 2; 13/15 đơn vị cấp huyện đạt mức độ 3. Về đạt chuẩn xóa mù chữ, phấn đấu 188/188 đơn vị cấp xã đạt mức độ 1, 2; 15/15 đơn vị cấp huyện đạt mức độ 1, 2.

Ban Chỉ đạo PCGD, XMC tỉnh đã xác định các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, triển khai đồng bộ, hiệu quả để giữ vững và duy trì bền vững, nâng cao kết quả đạt chuẩn về PCGD, XMC trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên tuyên truyền về công tác PCGD, XMC nhằm nâng cao trách nhiệm các cấp, các ngành và cộng đồng đối với việc thực hiện công tác PCGD, XMC. Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về lợi ích, vai trò và tầm quan trọng của học tập thường xuyên, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập. Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, tập huấn về Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Gắn kết tuyên truyền PCGD, XMC với việc xây dựng xã hội học tập và các phong trào thi đua của địa phương. Tiếp tục duy trì và nâng cao kết quả đạt được trong năm 2022; có những giải pháp phù hợp thực hiện PCGD, XMC theo hướng phát triển bền vững. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các đơn vị và cá nhân điển hình có nhiều đóng góp trong công tác PCGD, XMC.

Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đối với công tác PCGD, XMC. Ngành Giáo dục và Đào tạo tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt hơn nữa công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp về công tác PCGD, XMC.  Quan tâm củng cố, kiện toàn và nâng cao năng lực hoạt động của Ban Chỉ đạo PCGD, XMC các cấp; có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Giáo dục và Đào tạo với các cơ quan liên quan trong công tác PCGD, XMC.  Phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND các cấp bố trí kinh phí cho công tác PCGD, XMC, xây dựng xã hội học tập theo hướng dẫn tại Thông tư số 17/2022/TT-BTC ngày 08/3/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2023”.

Tăng cường tuyên truyền và triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông trong các cơ sở giáo dục. Chủ động, tích cực, có nhiều giải pháp sáng tạo nâng cao tỷ lệ phân luồng học sinh; nhất là tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động giáo dục hướng nghiệp gắn với các hoạt động trải nghiệm thực tiễn, gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; tư vấn học tập và tư vấn nghề nghiệp; đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp tích hợp trong chương trình các môn học và hoạt động giáo dục. Tăng cường phối hợp giữa các cơ sở giáo dục với các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các công ty, doanh nghiệp và làng nghề truyền thống trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh và tiếp nhận học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông tiếp tục vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Thực hiện điều tra, rà soát, bổ sung, cập nhật số liệu PCGD, XMC kịp thời, chính xác, đúng đối tượng; phân nhóm theo địa bàn, dân tộc, giới tính... Nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, hạn chế học sinh lưu ban, bỏ học; nhất là cấp học trung học cơ sở và trung học phổ thông. Tích cực tuyên truyền, vận động học viên ra lớp học PCGD, XMC.  Xây dựng kế hoạch mở lớp PCGD, XMC đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.  Lựa chọn hình thức tổ chức dạy học linh hoạt kết hợp dạy xóa mù chữ với xóa mù công nghệ cho học viên để sử dụng các thiết bị thông minh trong cập nhật kiến thức cơ bản. Triển khai thực hiện chương trình xóa mù chữ mới; xây dựng các học liệu, đồ dùng dạy học trực quan phù hợp với người học; gắn nội dung bài học với tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên theo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tiễn.  Xây dựng kế hoạch PCGD, XMC năm 2023; duy trì và nâng cao các kết quả đạt chuẩn về PCGD, XMC; đề xuất các giải pháp đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.

Tập huấn, khai thác và sử dụng có hiệu quả phần mềm PCGD, XMC của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tham gia hội nghị, hội thảo, tập huấn liên quan về công tác PCGD, XMC do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Tổ chức tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên phụ trách PCGD, XMC. Điều tra, thống kê chính xác các số liệu về PCGD, XMC; cập nhật thông tin về công tác PCGD, XMC trên hệ thống thông tin PCGD, XMC của Bộ Giáo dục và Đào tạo đảm bảo đúng quy trình, thời gian quy định. Có sự phối hợp chặt chẽ của cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên khi cập nhật, xử lý, khai thác và sử dụng các số liệu trên phần mềm PCGD, XMC từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số đảm bảo chất lượng các chương trình giảng dạy PCGD, XMC.

Tiếp tục đầu tư xây mới trường học, phòng học theo hướng đạt chuẩn. Cải thiện cơ sở vật chất các phòng học cũ để đảm bảo các trường học có đủ phòng học theo hướng kiên cố, đạt chuẩn; trường, lớp đảm bảo các điều kiện phục vụ cho công tác dạy học phổ thông, dạy PCGD, XMC. Tổ chức rà soát, đề xuất quy hoạch lại hệ thống mạng lưới trường, lớp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Tận dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có của địa phương để vận động, mở các lớp PCGD, XMC. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các trường đạt chuẩn quốc gia.

Phát triển, kiện toàn đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ về số lượng theo quy định, đảm bảo chất lượng. Tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên trong và ngoài ngành Giáo dục và Đào tạo tham gia dạy PCGD, XMC. Bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng giáo dục hòa nhập cho giáo viên dạy PCGD, XMC cho người khuyết tật.

Thực hiện theo quy định về chế độ, chính sách cho những người tham gia công tác PCGD, XMC. Triển khai thực hiện các văn bản của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Bộ, ngành khác về công tác PCGD, XMC. Tích cực, chủ động tham mưu UBND các cấp hỗ trợ công tác PCGD, XMC; bảo đảm nguồn kinh phí để thực hiện các mục tiêu PCGD, XMC theo Kế hoạch thực hiện Đề án xây dựng xã hội học tập của địa phương. Thực hiện đúng quy định về các chế độ, chính sách đối với những người làm công tác PCGD, XMC.

Huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ cho công tác PCGD, XMC. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác PCGD, XMC. Tăng cường huy động cán bộ, đoàn viên, hội viên các cơ quan, tổ chức, đoàn thể tham gia vận động người học và dạy PCGD, XMC.  Huy động sự hỗ trợ về nhân lực, vật lực và tài lực của các tổ chức, cá nhân cho công tác PCGD, XMC. Vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí, sách, vở hỗ trợ cho người dạy, người học PCGD, XMC.

Tích cực mở các lớp học xóa mù chữ ở các Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng để củng cố kết quả biết chữ, tạo cơ hội cho người dân được tiếp cận các tiến bộ khoa học, kỹ thuật và áp dụng vào cuộc sống để phát triển kinh tế; học nghề, tìm kiếm việc làm… Hình thức tổ chức các lớp học phong phú, đa dạng, thời gian và địa điểm linh hoạt tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân theo học.

Các sở, ban, ngành liên quan, Ban Chỉ đạo PCGD, XMC các cấp, các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp trên nhằm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về  phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

An Châu

Các tin khác

  • Kết quả 03 năm công tác lãnh đạo, chỉ đạo và nghiên cứu, học tập, quán triệt Kết luận số 01-KL/TW (04/06/2024)
  • Kết quả tình hình hoạt động của Trung tâm Chính trị cấp huyện (04/06/2024)
  • Kế hoạch tổ chức thẩm định Kỷ yếu “Long An nhân kiệt” Tập 1 (04/06/2024)
  • Hội nghị tuyển chọn nhiệm vụ khoa học “Biên soạn Quyển Địa chí Long An theo quy chuẩn địa chí quốc gia Việt Nam” (25/05/2024)
  • Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn tổng kết 10 năm kết luận 94- KL/TW (20/05/2024)
  • Kết quả 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW trên địa bàn tỉnh Long An (16/05/2024)
  • Công tác giáo dục lý luận chính trị quý I và phương hướng hoạt động quý II năm 2024 (16/05/2024)
  • Huyện Cần Đước họp bàn biên soạn tập sách ảnh Đình Vạn Phước (10/05/2024)
  • Long An ban hành Chỉ thị thực hiện Kết luận số 70-KL/TW về phát triển thể dục thể thao trong giai đoạn mới (10/05/2024)
  • Những hoạt động nổi bật của lĩnh vực khoa giáo trong quý I năm 2024 (26/04/2024)
  • Trang đầu 12345678910 Trang cuối